Bài viết nằm trong chuỗi bài về hành trình Xuyên Việt:

Chùa Bái Đính, KDL Tràng An - Ninh Bình.

Sau 3 ngày nghỉ ngơi dưỡng sức ở Nghệ An, chúng tôi tiến thẳng về quê ngoại của Đạo. Là 1 làng quên ở Ninh Bình, đúng kiểu miền quê Bắc Bộ mà hồi nhỏ thường được thấy qua tivi. Thích nhất là được tắm nước giếng rất mát, ăn bánh đa, nhà này cách nhà kia cái ao. Ở Ninh Bình, chúng tôi có dịp ghé chùa Bái Đính và KDL Tràng An trước khi chạy lên Hà Nội. Chùa Bái Đính - Ninh Bình Chùa bái đính là ngôi chùa lớn nhất và sở hữu nhiều kỷ lục châu Á nhất ở Việt Nam. Như là chùa có tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á (mình đi vẫn chưa hết cái hành lang này), có tượng Di lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á.

Chùa Bái Đính - Ninh Bình Trên đường vào chùa Bái Đính Chùa Bái Đính - Ninh Bình Chùa Bái Đính - Ninh Bình

Rời chùa Bái Đính, chúng tôi tiếp tục hành trình với KDL Tràng An - Ninh Bình.

KDL Tràng An - Ninh Bình Tràng An là một vùng non nước, mây trời hoà quyện KDL Tràng An - Ninh Bình Du khách khi tới với Tràng An sẽ có dịp tận hưởng cảnh quan thiên nhiên trên chiếc thuyền nhỏ KDL Tràng An - Ninh Bình KDL Tràng An - Ninh Bình KDL Tràng An - Ninh Bình

Chia tay Ninh Bình, chúng tôi tiến về thủ đô trong cái nắng oi ả ngày hè của miền Bắc. Hành trình Xuyên Việt được tôi chia thành 2 chặng lớn: chặng Sài Gòn - Hà Nội, chặng Tây Bắc. Đến đây cũng đã hoàn thành được một nửa.

Tập kết thủ đô - chuẩn bị hành trình Tây Bắc

Sau 2 ngày ăn chơi ở Hà Nội với những người bạn ở đây, chúng tôi đón thêm 4 đồng bọn vừa mới bay ra từ Đắk Lắk để nhập hội cho chuyến Tây Bắc sắp tới. Cả đội giờ đông vui hơn hẳn khi ban đầu chỉ có 2 thằng giờ đã thành 6 người rồi. Tất cả chúng tôi đều học chung với nhau từ cấp 2, và chơi rất thân cho tới bây giờ. Tam Đảo - Vĩnh Phúc

Ở Hà Nội thêm 2 ngày, đủ thời gian để ăn vài món ngon của Hà Nội, thăm thú quảng trường Ba Đình, Lăng Bác, phố cổ Hà Nội, phố Tây Tạ Hiện, văn miếu Quốc Tử Giám, chùa Một Cột, hồ Gươm, Cầu Long Biên Chùa Một Cột - Hà Nội Chùa Một Cột Văn Miếu Quốc Tử Giám - Hà Nội Văn Miếu Quốc Tử Giám

Khởi động Tây Bắc - Gian nan lên Tam Đảo

Nghỉ ngơi ở Hà Nội đã đủ, chúng tôi bắt đầu 1 chặng đường mới: hành trình Tây Bắc. Chúng tôi di chuyển tới Vĩnh Phúc thăm nhà anh Phan Sơn. 3 trong số 6 người chung tôi đã quen anh Sơn từ trước, trong chuyến chinh phục Mũi Đôi - cực Đông của Việt Nam.

Đến nhà anh Sơn thì trời cũng đã sẩm tối. Chúng tôi được đãi 1 bữa rất rất rất là thịnh soạn, rất nhiều món ngon, bữa ăn nhiều đồ ăn nhất trong chuyến đi này luôn, haha. Ban đầu có mang mấy gói cà phê làm quà cho anh Sơn mà lỡ để quên ở Hà Nội, cả đám cảm thấy thật là có lỗi với anh Sơn :(( Sáng hôm sau ngủ dậy thì anh Sơn đã đi làm mất rồi, chúng tôi chào tạm biệt gia đình anh Sơn và bắt đầu di chuyển lên Tam Đảo - nơi được ví như “Đà Lạt của Miền Bắc”. Tam Đảo - Vĩnh Phúc Đường lên Tam Đảo Và khó khăn ban đầu cũng đã ập tới khi mà cả 2 xe máy chúng tôi thuê ở Hà Nội đều khá yếu, mới đầu leo lên Tam Đảo không nổi, có những đoạn xì cả khói đằng sau ống bô. Chợt nghĩ liệu những ngày tới có thể tiếp tục đi với tình trạng nan giải như vậy hay không khi mà đường đèo Tây Bắc rất hiểm trở. Vậy mà chúng tôi vẫn cười xòa và đi tiếp … Giờ ngẫm lại thì thấy lúc đó là khó khăn nhưng giờ lại thành kỷ niệm đẹp. Tam Đảo - Vĩnh Phúc Nếu có thể .. bạn hãy cùng đi đâu đó với những người bạn thân nhất của mình. Hãy thử cảm giác dành ăn với bọn nó thôi chắc cũng đủ vui Tam Đảo - Vĩnh Phúc

Tam Đảo - Vĩnh Phúc Nói về Tam Đảo có lẽ ấn tượng nhất là su su, dàn su su trải ra, ôm lấy nhẹ nhàng, bao phủ cả ngọn đồi. Đây cũng là đặc sản của Tam Đảo : ngọn su su Tam Đảo - Vĩnh Phúc Tam Đảo mùa hè vẫn mang trong mình một vẻ rất riêng, một cảm giác se lạnh dù là giữa trưa lẽ ra vẫn là nóng bức. Những ngôi nhà cao tầng nằm trên những sườn núi, chi chít nhau đủ màu sắc. Lần đầu tiên tôi thấy ngôi nhà 7 màu giữa một màu xanh ngắt của núi rừng Tam Đảo - Vĩnh Phúc Một khúc cua khá là “tay áo” trên đường lên Tam Đảo Tam Đảo - Vĩnh Phúc Nhà thờ đá cổ Tam Đảo là nơi thu hút rất đông khách tham quan, đây cũng là nơi ra đời của nhiều bộ ảnh cưới Tam Đảo - Vĩnh Phúc Tam Đảo - Vĩnh Phúc Tam Đảo - Vĩnh Phúc Tam Đảo - Vĩnh Phúc Tam Đảo - Vĩnh Phúc Tam Đảo - Vĩnh Phúc Điểm đến tiếp theo sau Tam Đảo là Đền Hùng - Phú Thọ. Cũng nấn ná leo cầu thang để lên tới đền Hạ, đền Trung và đền Thượng. Cảm giác như về với cội nguồn vậy :))

Cuối ngày, chúng tôi về Tp.Việt Trì - Phú Thọ nghỉ 1 đêm trước khi tiếp tục hành trình tới Yên Bái. Tam Đảo - Vĩnh Phúc Nghỉ bên đường uống vài ly sấu đá, nhận ra có đường ray xe lửa bên cạnh, thế là có thêm cả 1 bộ ảnh :)) Tam Đảo - Vĩnh Phúc Tam Đảo - Vĩnh Phúc Tam Đảo - Vĩnh Phúc Tam Đảo - Vĩnh Phúc Tam Đảo - Vĩnh Phúc Anh Sơn rất nhiệt tình khi chạy 20km từ nhà lên Tp.Việt Trì để chơi với đàn em thơ. Rất xin lỗi vì tấm hình chụp đêm bị mờ mà không biết :((