Series Xuyên Việt:

Bắc Trung Bộ là vùng đất của các di tích lịch sử: các lăng tẩm vua chúa ở Huế, thành cổ Quảng Trị và cầu Hiền Lương, tượng đài mẹ Suốt ở Quảng Bình, ngã ba Đồng Lộc ở Hà Tĩnh, khu di tích Kim Liên gắn liền với tuổi thơ của Bác Hồ. Bên cạnh đó cũng có không ít danh lam thắng cảnh gây ấn tượng mạnh cho chúng tôi trong chuyến đi này, có thể kể đến là đèo Hải Vân, bãi biển Lăng Cô, động Phong Nha.

1. Đèo Hải Vân

Sau một đêm cắm trại ở Vạn Buồng(Quảng Nam), chúng tôi về Đà Nẵng thu dọn hành lý rồi tiếp tục hành trình. Quãng đường tiếp theo sẽ là men theo đèo Hải Vân để đến với Huế.

đèo hải vân

Đèo Hải Vân là ranh giới tự nhiên giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế, có chiều dài hơn 20km

Đèo Hải Vân nối Đà Nẵng với Thừa Thiên Huế, là 1 trong những còn đèo ở Việt Nam mà chúng tôi muốn đi qua nhất. Lý do đơn giản là nghe khen nhiều rồi mà chưa được tự mình kiểm chứng.

Lên trên đèo, hiện ra trước mặt chúng tôi là vịnh Đà Nẵng với dải bờ biển xanh ngắt. Tầm nhìn rất rộng, có thể nhìn thấy Đà Nẵng được ôm trọn bởi đèo Hải Vân ở phía Bắc và bán đảo Sơn Trà phía Nam.

đèo hải vân

Thời tiết vẫn đang ủng hộ chúng tôi trong chuyến đi này, trời xanh mây trắng, gió biển mát lành, thêm việc chạy xe chầm chậm trên đường đèo uốn lượn quanh co, khiến cho tình thần chúng tôi vô cùng phấn khích.

Trên hành trình từ Nam ra Bắc thì có lẽ đèo Hải Vân là con đèo hiểm trở, hùng vĩ nhất, quanh co nhất.

Từ khi hầm Hải Vân đưa vào hoạt động thì phần lớn các phương tiện đều chọn phương án đi qua hầm. Đi lên đèo thường là những người thích khám phá thiên nhiên, thích cảm giác mạnh, cảm giác tự do giữa mây trời giữa đồi núi.

Đi hết đèo, chúng tôi đến thị trấn Lăng Cô

những cánh đồng lúa bát ngát cùng những làng quê thanh bình trên đường dẫn tới Huế

Những cánh đồng lúa bát ngát cùng những làng quê thanh bình trên đường dẫn tới thành phố Huế

trên đèo Hải Vân

Để tới được thành phố Huế chúng tôi cần vượt 1 con đèo nữa. Đèo Phú Gia đường rất đẹp và vắng

đèo Phú Gia

Khúc cua tay áo trên đèo Phú Gia

2. Thành phố Huế

rất nhiều cây xanh trong thành phố Huế

Đến Huế. Cảm nhận đầu tiên về thành phố này là có nhiều cây xanh, đi đường nào cũng rậm rạp bóng cây

trường Quốc Học Huế

Quốc Học Huế – ngồi trường mình đã từng rất ngưỡng mộ khi đang là học sinh

Đại Nội - Huế

Bên ngoài Đại Nội – Huế

Đại Nội - Huế Đại Nội - Huế

Sau khi lượn 1 vòng ở Huế thăm các cổng kinh thành, thì chúng tôi lại quyết định không ở lại Huế mà đi tiếp về hướng Quảng Trị, mặc dù trước đó đã dự định ở Huế 2 ngày. Lý do 1 phần là thấy Huế không có gì quá đặc sắc để giữ chân chúng tôi, 1 phần muốn dành thêm thời gian cho các tỉnh phía Bắc.

3. Quảng Trị

Tới Quảng Trị chúng tôi chỉ kịp ghé qua thành cổ Quảng Trị 1 lúc rồi đi luôn vì trời đang tối rất nhanh. Bởi điểm dừng tối nay sẽ là nhà của 1 người bạn, ở Lệ Thủy – Quảng Bình và chúng tôi đang cách đó rất xa.

thành cổ Quảng Trị

Thành cổ Quảng Trị

bên trong thành cổ Quảng Trị

Thế giới biết đến thành cổ Quảng Trị với trận đánh 81 ngày đêm năm 1972. Chỉ hơn 1 tháng, Mỹ ngụy ném xuống thị xã Quảng Trị số bom bằng với số bom Mỹ dùng trong 1 tháng trên-toàn-bộ-chiến-trường-Châu-Phi. Nếu tính trung bình mỗi người dân ở đây phải gánh chịu 7 tấn bom. 81 ngày đêm cả thành cổ Quảng Trị rung chuyển trong bom đạn. Sau trận đánh, toàn bộ thành cổ gần như bị san phẳng. Hàng nghìn chiến sẽ đã hy sinh trong thành, rất nhiều trong số đó mới 18, đôi mươi. Trong ảnh phía xa là đài tưởng niệm ghi dấu ấn 81 ngày đêm năm 1972.

bệ súng thần công

Bệ súng thần công dùng trong chiến tranh ở thị xã Quảng Trị

cầu Hiền Lương

Cây cầu Hiền Lương bắc qua sông Bến Hải, 1 địa danh lịch sử nổi tiếng ở Quảng Trị. Cây cầu này đã từng là ranh giới chia cắt Việt Nam thành hai miền Nam Bắc hơn 20 năm trời từ năm 1954 đến 1975

Trời đã tối hẳn nhưng chúng tôi vẫn chưa đến được đất Quảng Bình. Ban đêm mà đi đường quốc lộ thì rất nguy hiểm thêm cả không thể ngắm cảnh bên đường được. Nhưng hôm nay do đã hẹn trước với Dương là sẽ đến nhà tối nay nên chúng tôi cắm mặt chạy cho kịp, mặc dù lúc tới nơi thì đã 9h tối.

Kết thúc 1 ngày dài rong ruổi xe máy, quãng đường di chuyển ngày hôm nay là dài nhất chuyến đi và gấp đôi những ngày còn lại. Có 2 ngày để chúng tôi khám phá Quảng Bình. À mà lúc này mới thoải mái để mà giặt đống đồ từ lúc bắt đầu đi đến giờ, tới Quảng Bình thì cũng vừa hết đồ mặc.

4. Quảng Bình

trên đường tới động Phong Nha

Sáng hôm sau, Dương dẫn chúng tôi đi động Phong Nha

đường tới động Phong Nha

Đường tới động Phong Nha

chiếc thuyền dọc sông Son để vào động Phong Nha

Ngồi trên chiếc thuyền chở đang chúng tôi dọc theo sông Son để vào động

chiếc thuyền dẫn chúng tôi vào động Phong Nha

cửa động Phong Nha

Cửa động Phong Nha

bên trong động Phong Nha bên trong động Phong Nha

bên trong động Phong Nha

bến thuyền sông Son

Bến thuyền sông Son, bến đỗ của các con thuyền chở du khách vào động Phong Nha

Sau khi tham quan động Phong Nha, chúng tôi di chuyển tới suối Nước Moọc, cách động Phong Nha khoảng 10km.

đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dẫn chúng tôi vào Suối Moọc

Là một khu du lịch ẩn mình giữa núi rừng Phong Nha – Kẻ Bàng, thu hút rất đông khách du lịch trong những ngày hè nóng nực. Cái tên Nước Moọc (tiếng địa phương có nghĩ là nước mọc) bắt nguồn từ việc dòng suối cứ mọc ùn ùn từ dưới lên.

Mình có viết 1 bài giới thiệu về suối Mooc trên blog của Traveloka, bà con có thể vào link này để hiểu rõ hơn về KDL này nha: https://blog.traveloka.com/vn/kha-pha-suoi-nuoc-mooc

cây cầu ở suối Nước Moọc

chèo thuyền Kayak ở suối nước Moọc

Chèo thuyền kayak trên suối Moọc

Nước suối trong veo ở suối Moọc

Nước suối trong veo, xanh ngắt, mát rợn người

kdl suối nước Moọc

Việc ngồi trên thuyền kayak, ngắm cảnh yên bình xung quanh, cảm nhận cái lạnh của dòng nước nét hoang sơ của núi rừng, hít thở không khí trong lành. Mọi mệt mỏi của việc chạy xe nguyên ngày hôm qua như tan biến hết.

nhảy từ trên cao xuống suối Moọc

Việc nhảy từ trên cao xuống suối mang lại cảm giác rất thú vị và mới lạ

Khoái nhất cái trò này, nhảy đi nhảy lại mấy lần. Có 1 lần nhảy xuống mạnh quá làm dây áo phao đứt 1 bên ra, cũng may không tuột ra khỏi người. Trong khi hồ rất sâu và nước thì chảy xiết.

nhảy từ trên cao xuống suối Moọc nhảy từ trên cao xuống suối Moọc nhảy từ trên cao xuống suối Moọc

Tối đến, ngồi ăn nhậu hát hò với bạn của Dương, quen thêm được vài người bạn mới. Hết ngày.

Sáng hôm sau, chào tạm biệt và cảm ơn gia đình Dương đã đón tiếp nhiệt tình, chúng tôi lên đường đi thăm mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa – huyện Quảng Trạch – Quảng Bình.

Vũng Chùa - nơi yên nghỉ cuối cùng của đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vũng Chùa – vùng đất yến bình, là nơi yên nghỉ cuối cùng của đại tướng Võ Nguyên Giáp

5. Hà Tĩnh – Nghệ An

Sau khi viếng mộ Đại tướng, từ Vũng Chùa chúng tôi đi về hướng Bắc 6km nữa là đèo Ngang, chính là ranh giới giữa Quảng Bình và Hà Tĩnh. Tới Hà Tĩnh, Nghệ An thì là quê 2 thằng rồi, ăn ngủ không phải lo. Mấy ngày này cũng không đi đâu chơi, dưỡng sức vài ngày để còn chiến tiếp nửa chuyến đi còn lại.

Ngã Ba Đồng Lộc

Ngã ba Đồng Lộc – Hà Tĩnh, di tích lịch sử gắn liền với sự hy sinh của 10 cô gái thanh niên xung phong khi tuổi đời còn rất trẻ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ

bên dòng sông Lam

Bên dòng sông Lam – Nghệ An

trên đường từ Vinh về huyện Nam Đàn

Trên đường từ tp.Vinh về Nam Đàn

Làng Sen - quê nội Bác Hồ

Ngôi nhà đơn sơ tại làng Sen, nơi gắn liền với tuổi thơ của Bác Hồ.

bộ bàn ghế bằng tre

Bộ bàn ghế bằng tre – nơi bàn chuyện thế sự

khung cửi gỗ bà Hoàng Thị Loan dùng dệt lụa

Khung cửi bà Hoàng Thị Loan (mẹ của Bác Hồ) dệt lụa mỗi đêm

hàng rau dâm bụt bao quanh ngôi nhà đơn sơ

Xung quanh là lũy tre xanh, có hàng rào dâm bụt, những khu vườn xanh mướt bao quanh.